กนกวรรณ เสวาภพ พรนิภา อู่รัศมี

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

คำถามท้ายบทที่ 6


คำถามท้ายบท  บทที่ 6

1. การพัฒนาหลักสูตร หลักการและขั้นตอนสำคัญโดยสรุป
ตอบ หลักการ สรุปได้ดังนี้                                                       
1) การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีผู้นำที่เชี่ยวชาญและมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรเป็นอย่างดี
2)การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกระดับ
3) การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีการดำเนินการเป็นระบบระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกัน
4) การพัฒนาหลักสูตรจะต้องรวมถึงผลงานต่าง ๆ ทางด้านหลักสูตรที่ได้สร้างขึ้นมาใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
5) การพัฒนาหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีการฝึกฝนอบรมครูประจำการให้มีความเข้าใจในหลักสูตรใหม่ ความคิดใหม่ แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรใหม่
6) การพัฒนาหลักสูตรจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจ และทัศนคติของผู้เรียนด้วย
ขั้นตอน สรุปได้ดันี้
1) การวิเคราะห์สถานการณ์
2) การกำหนดวัตถุประสงค์
3) การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
4) การนำหลักสูตรไปใช้
5) การประเมินการเรียนรู้และการประเมินผลหลักสูตร
6) รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของวอล์คเกอร์

 2. ในการพัฒนาหลักสูตรแนวคิดรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของใครนำมาใช้ด้วยเหตุผลใดเป็นสำคัญ
ตอบ การพัฒนาหลักสูตรของมัลคอล์ม สกิลเบ็ก
ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ไว้ก่อนมีการสำรวจสถานการณ์จริงจึงขาดความน่าเชื่อถือ ตังนั้น การพัฒนาหลักสูตรโดยโรงเรียนเป็นผ็พัฒนาหลักสูตรเอง เป็นวิธีที่สามารถนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับความเป็นจริงได้การวิเคราะห์องค์ประกอบ
ต่าง ๆ ที่เป็นปรากฏการณ์ของสังคมแต่ล่ะแห่งมีความแตกต่างกันทำให้ไม่สามารถเจาะจงใช้รูปแบบหลักสูตรที่เป็นแบบเดียวกันได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น