กนกวรรณ เสวาภพ พรนิภา อู่รัศมี

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

ทฤษฎีหลักสูตร


ทฤษฎีหลักสูตร
ความหมายหลักสูตร
กาญจนา คุณารักษ์ (2540: 14) กล่าวว่า หลักสูตรหมายถึง โครงการหรือแผนข้อกำหนดอันประกอบด้วย หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง กิจกรรมและวัสดุต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาผู้เรียนมีความสามารถและเกิดการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้เอกัตบุคคลไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตนเอง
ทาบา (Taba 1962: 10) กล่าวว่า หลักสูตรหมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น เพื่อระบุเป้าหมาย                         และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระ กิจกรรมหรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
จากนิยามข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า หลักสูตรหมายถึง ศาสตร์ที่เรียนรู้เพื่อนำไปกำหนดวิถีทาง                 ที่นำไปสู่การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนเพื่อการเรียนรู้
ความหมายทฤษฎี
ทฤษฎี (Theory)” มาจากภาษากรีกว่า Theoria หมายความว่า การตื่นตัวของจิตใจ ดังนั้นทฤษฎี                   เป็นลักษณะของการมองความจริงอันบริสุทธิ์
ราชบัณฑิตยสถาน (2542: 504) ให้ความหมายคำว่า ทฤษฎีหมายถึง ความเห็น การเห็นด้วยใจ
ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ                  ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
แคปแลน (Kaplan, A. 1964) กล่าวไว้ว่า ทฤษฎีเป็นแนวทางที่ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์ที่ทำให้วิตกกังวลด้วยการกระทำอย่างมีประสิทธิผลในการทำความเข้าใจจากปรากฏการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การละทิ้ง  หรือปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และทดแทนด้วยสถานการณ์ใหม่ที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น