กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้
วิธีการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
วัน/เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม
ของคุณ
ก่อนอื่น... เราต้องมาทราบกันก่อนว่า เราจะต้องเตรียม
อุปกรณ์
4 อย่าง ได้แก่อะไรบ้าง เริ่มกันเลย!”
1. คอมพิวเตอร์
และอินเตอร์เน็ต
2. โปรแกรม MS
Word
3. เอกสารคำสอน
วิชาการพัฒนาหลักสูตร
4. ปากกา (สี) กระดาษ
สมุดบันทึกการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้ มีทั้งหมด 4
กิจกรรม
กิจกรรมทั้ง 4
กิจกรรม มีดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 : N1 การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ N2 การกำหนดระดับคุณภาพของการเรียนรู้ในรูปแบบของภาระงาน
กิจกรรมที่
2
: P1 ศึกษาธรรมชาติของเนื้อหาจากเอกสารคำสอนเนื้อหาใบความรู้ใบงานรายบุคคล P2 สืบค้นประเด็นที่เราสนใจศึกษา
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนเอาใบความรู้เพิ่มเติมจับคู่กันสืบค้น ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์
กิจกรรมที่ 3
: P3
สรุปสิ่งที่เรียนรู้ใหม่
โดยใช้ผังความคิด
กิจกรรมที่ 4
: U1 ประเมินความรู้ความเข้าใจ และ U2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
|
โดยให้นักศึกษาเขียนตอบทุกข้อ ขอให้ตั้งใจทำ
และเรียนรู้ตามขั้นตอน
จะเป็นประโยชน์ต่อเรามากจริงๆ จูจู Confirm!”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
ฐานที่
1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 :
N1 การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
N2 การกำหนดระดับคุณภาพของการเรียนรู้ในรูปแบบของภาระงาน
กิจกรรมที่ 1.1 การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้สร้างวิสัยทัศน์และภาระงาน
บทบาทผู้เรียน : การคิด
การคิดไตร่ตรอง การใช้เหตุผลเพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายสร้าง
วิสัยทัศน์และภาระงาน“เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความหมายของคำว่า
การพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา แล้ว ในบทที่
9 นี้จะนำพวกเราเรียนรู้ในเรื่องของ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ซึ่งเราต้องศึกษาทำความเข้าใจว่า เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายสร้าง
วิสัยทัศน์และภาระงาน นั้นคืออะไรเสียก่อน
จึงจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดในภาพรวมนี้
ได้........เอาล่ะ! ถึงคราวที่เราจะทบทวนความรู้เดิมกันเสียก่อนว่าเรา
Get เรื่องนี้มาก
น้อยแค่ไหน ห้ามเปิดหนังสือนะ ตอบตามที่รู้เลยจริง ๆ
ใครเปิดหนังสือหรือค้นใน
เว็บไซต์ ไม่ได้นะคะ ”
1.1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
(ใช้วิธีการเขียนตอบเท่านั้น)
1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
คือ การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล
และอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด
ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ
และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบกระเทือนทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน
หรือรูปแบบของหลักสูตร ”
2)
แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เป็นแนวคิดภายใต้พื้นฐานของการ
บริหารงานที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based
Management - SBM) ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งให้สถานศึกษามีอิสระและมีความคล่องตัวในการบริหารงานด้านวิชาการ
ด้านการเงิน ด้านการบริหารงานบุคคล
และการบริหารทั่วไป
เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจโดยมีความเชื่อว่าการตัดสินใจที่ดีที่สุดจากการตัดสินใจของคณะบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดและมีส่วนเกี่ยวข้องกับนักเรียนมากที่สุด
3) ขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาคือ
ขั้นที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในด้านต่าง ๆ
ได้แก่
1.1
ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพและความต้องการของชุมชน
1.2
การวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียน
1.3
การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง
ขั้นที่ 2 การร่างหลักสูตร
2.1
การกำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
2.2 การกำหนดเนื้อหาสาระ
2.3 การจัดการเรียนการสอน
กิจกรรมและสื่อต่าง ๆ
2.4
การกำหนดวิธีวัดและประเมินผลผู้เรียน
ขั้นที่ 3
การตรวจสอบคุณภาพหลักสูตร
ขั้นที่ 4 การนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นที่ 5 การประเมินผลหลักสูตร
กิจกรรมที่ 1.2 : P1 ศึกษาธรรมชาติของเนื้อหาจากเอกสารคำสอนเนื้อหาใบความรู้ใบงานรายบุคคล
เท่านั้น
กิจกรรมในขั้นนี้ก็คือ ให้นักศึกษาอ่านเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาโดยคร่าวๆ
ว่า ในบทที่ 9 เรื่องการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
นั้น ได้กล่าวถึงหัวข้อหลักอะไรบ้าง
มีอะไรสำคัญบ้าง โดยสามารถดูได้จากหน้าสารบัญค่ะ...อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ....จะบอกเคล็ดลับ
4 ประการ ในการอ่านไว้ให้ว่า.....
อุปกรณ์ที่ใช้
: หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต
(ถ้ามี)
·
เคล็ดลับที่
1
ในการอ่านแบบจับใจความ
ผู้อ่านต้องเริ่มต้นด้วยการมีสติ รู้ว่ากำลังอ่านเพื่อจับใจความ
เพราะฉะนั้นห้ามหลงใหล หรือ “อิน” ทางด้านอารมณ์ไปกับเนื้อหา
โดยส่วนใหญ่เราจะไม่นำเทคนิคอ่านจับใจความไปใช้กับการอ่านนวนิยาย หรือการอ่านบทกวี
เพื่ออรรถรสค่ะ ยกเว้นจะเรียนสาขาอักษรศาสตร์หรือมนุษยศาสตร์
และอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบไม่ทัน แบบที่ดิฉันเคยทำเมื่อสมัยเรียน
การอ่านอย่างมีสตินั้น
อ่านไปก็ต้องพยายามหาคำตอบอยู่เสมอว่า “ทำไม” “อะไร” “เมื่อไร” “อย่างไร” “ที่ไหน” ในบรรดาคำถามทั้ง 5 นั้น “ทำไม” เป็นคำถามที่ทรงพลังที่สุด
·
เคล็ดลับที่
2
ให้เปิดดูสารบัญหรือเรื่องย่อ
(ถ้ามี) เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ก่อน
เมื่อเห็นภาพใหญ่แล้วจะทำให้ง่ายขึ้นใน
การจับใจความค่ะ
หลังจากเปิดดูสารบัญหรือเรื่องย่อ
เราควรจะทราบข้อมูล เพื่อตอบคำถาม“อะไร”ดังต่อไปนี้คือ เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร? ผู้เขียนต้องการนำเสนออะไร (แบบคร่าวๆ)
และมีหลักในการนำเสนออย่างไร? เช่น
นักเขียนบางคนเริ่มจากการวางหัวเรื่องให้คนสงสัย แล้วค่อยๆ คลี่คลาย
เพราะฉะนั้นช่วงท้ายจึงสำคัญ ในขณะที่บางคนจะวางประเด็นหลักไว้ก่อน
แล้วจึงหาเหตุผลและประเด็นมาสนับสนุน
·
เคล็ดลับที่
3
สรุปความแต่ละบท เพื่อตอบคำถามที่เหลือคือ “ทำไม” “อย่างไร” “ที่ไหน” ดังเช่นตัวอย่างที่ยกไปแล้ว
บางคนจะเขียนใจความหลักของแต่ละย่อหน้าไว้ในประโยคแรก
แล้วจึงค่อย ๆ อธิบาย เพราะฉะนั้น หากพบการเขียนสไตล์นี้ สามารถอ่านประโยคแรกของแต่ละย่อหน้า
ก็จะได้เนื้อหาของย่อหน้าทั้งหมด 100 หน้า อาจจะใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง
หรือผู้เขียนบางคนวิธีสรุปความในตอนท้ายของแต่ละย่อหน้า
อันนี้ถ้าจับสไตล์ได้ก็อ่านเพียงส่วนท้ายของแต่ละย่อหน้า หรือแต่ละบทเท่านั้น
·
เคล็ดลับที่
4
การทำโน้ตย่อ
หรือ Short notes เป็นการบันทึกการสรุปใจความหลักเอาไว้
ประโยชน์ของการทำโน้ตย่อ
คือ
วันหลังมาอ่านก็ไม่ต้องเสียเวลาสรุปความอีก เหมาะสำหรับย่อสรุปสิ่งที่มีความสำคัญ
และต้องนำกลับมาใช้หรืออ้างอิงบ่อยๆ รวมถึงโน้ตไว้เพื่ออ่านสรุปก่อนสอบด้วย หากทำโน้ตย่อได้ทุกวิชาที่เรียน
รับประกันว่าสอบได้คะแนนดีแน่ ๆ ดิฉันทำตลอดเวลาที่เรียนค่ะ
โดยเฉพาะวิชาที่มีประเด็นมาก ๆ จำไม่ไหว.....”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
กิจกรรมที่ 1.3 : P2 สืบค้นประเด็นที่เราสนใจศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนเอาใบความรู้เพิ่มเติมจับคู่กันสืบค้น ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์
อุปกรณ์ที่ใช้ : หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
ฉันมีความอรรถรสและสนใจใคร่รู้ในหัวข้อ
(เขียนชื่อหัวข้อตามสารบัญค่ะ)
1.หัวข้อ เรื่อง แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ คือ
ศึกษาแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร
จากการศึกษาแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษามีดังนี้
เป็นแนวคิดภายใต้พื้นฐานที่ใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
เป็นแนวคิดที่เน้นว่าสถานศึกษาต้องมีอิสระและความคล่องตัว ในด้าน ต่าง ๆ เช่น
ด้านการเงิน วิชาการ งานทั่วไป งานบริหารบุคคล
และชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็น ตัดสินใจร่วมกัน
แนวคิดนี้เริ่มเริ่มที่ประเทศสหรัฐ
ในการพัฒนาองค์การทางอุตสาหกรรมทำให้มีประสิทธิภาพ ในการทำงานให้มีคุณภาพ
มีการปรับปรุงพัฒนาอยู่เรื่อยโดยใช้โรงเรียนเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา
เพราะโรงเรียนเป็นที่ที่ดีที่สุดในการออกแบบหลักสูตร
เพราะโรงเรียนทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
ทำให้เห็นถึงผลสะท้อนที่เกิดขึ้น มีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ
เข้ามาครูทุกคนต้องออกแบบหลักสูตร และทุกห้องเรียนเป็นห้องปฏิบัติการ เกี่ยวกับหลักสูตรใหม่
ๆ
ประเทศไทยแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรต้องเป็นแบบกระจายอำนาจให้กับโรงเรียนตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตร
เพราะแต่ก่อนเป็นการรวมอำนาจที่กระทรวงศึกษาธิการ ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น
1. ก่อให้เกิดความล่าช้าในการอนุมัติ
2.ขาดความเป็นอิสระในการตัดสินใจ การบริหาร
และการตัดสินใจของหน่วยงานระดับล่างอาจทำไม่ได้ ไม่สอดคล้อง
ไม่สอดคล้องกับความจำเป็นและความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา
และตอบสนองความต้องการของนักเรียน ประชาชน และชุมชน
3. ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและทรัพยากร
เนื่องจากการคัดสรรที่ไม่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ปัญหาด้านหลักสูตร
4.กรอบหลักสูตรเป็นสาเหตุการสกัดการตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตร
5.
ความวิตกกังวลของสถานศึกษาครูบุคลากร
ที่เกรงว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ครบตามระเบียบ เป็นต้น
จากปัญหาจึงเกิดแนวคิดการกระจายอำนาจเพื่อ
1. ยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ
ให้โรงเรียนมีอิสระ
2. ยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ
เป็นแนวคิดที่มุ่งให้โรงเรียนมีอิสระในการตัดสินใจด้วยตัวเอง
โดยยึดประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.
การมีส่วนร่วมและการร่วมคิดร่วม การศึกษาเป็นเรื่องของสาธารณชน
มิใช่การรับผิดชอบของใครแต่ฝ่ายเดียว
4. การกระจายอำนาจ
เป็นการคืนอำนาจการจัดการศึกษาให้กับผู้ใกล้ชิดเด็กได้แก่ โรงเรียน
ผู้บริหารการศึกษา ครูชุมชน
เป็นความเชื่อว่าผู้มีส่วนได้เสียต่อการศึกษาหรือผู้ที่อยู่ใกล้เด็กสามารถจัดการศึกษาได้ดีที่สุด
ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
อำนาจการตัดสินใจควรอยู่ในระดับปฏิบัติคือสถานศึกษา
5. ภารกิจที่ตรวจสอบได้ ต้องมีการกำหนดหน้าที่
ความรับผิดชอบและภารกิจของผู้บริหาร ครู อาจารย์
บุคลากรทางการศึกษาและชุมชนอย่างชัดเจน และภารกิจเหล่านี้ต้องสามารถตรวจสอบความสำเร็จได้
เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
เหตุผลที่สนใจ เพราะเพื่อที่จะศึกษาแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อความรู้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรหรือสร้างสูตรใหม่
ในครั้งต่อไป ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. หัวข้อ
เรื่อง ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ
การพัฒนาหลักสูตร คือแผนประสบการณ์หรือแผนการจัดการเรียนการสอน ที่เกิดจากการตัดสินใจร่วมกันระหว่างบุคลากรทั้งภายในและภายนอกของโรงเรียน
เพื่อกำหนดการเรียนรู้ ของนักเรียน
มีการวางแผนนำไปใช้และประเมินผลร่วมกัน
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
มีความจำเป็นที่ทุกคนในสถานศึกษาต้องปฏิบัติ เพื่อทำให้เรามีความรู้ ทักษะ และมีความเข้าใจในเนื้อหาของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้น
กิจกรรมที่ 2 :
ศึกษาเอกสารคำสอนเรื่องการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์”
กิจกรรมที่ 2.1 : P1 สืบค้นประเด็นที่เราสนใจศึกษา
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนเอาใบความรู้
เพิ่มเติมจับคู่กันสืบค้น
อุปกรณ์ที่ใช้ : หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
“กิจกรรมนี้....พี่จูจูขอบอกเลยว่า
เราต้องใช้ทักษะการอ่านและความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วยในการจดบันทึกค่ะ แน่นอนว่า....เนื้อหา
และวิถีการเรียนรู้และความเข้าใจของทุกคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น กิจกรรมในที่นี้คือ
1.
ให้นักศึกษาทำการศึกษาและเรียนรู้เนื้อหาในตำรา ตามหัวข้อที่เราสนใจ
และ ทำการบันทึกในกระดาษที่กำหนดให้ หัวข้อละ 1 หน้า จำนวน 2 หัวข้อค่ะ
โดยสามารถใช้วิธีเขียนหรือบันทึกด้วยตัวอักษร เขียนเป็น Keyword (คำสำคัญแล้วอธิบาย) วาดรูปเป็นภาพหรือแผนผังความคิด
สร้างเป็นภาพการ์ตูน มีเรื่องราว หรืออะไรก็ได้ตามความถนัดและสนใจ
ที่สำคัญคือต้องมีแก่นที่มีใจความสำคัญด้วยนะคะ
กิจกรรมที่ 2.2 : P2 ศ
กิจกรรมที่
2.2 : P2 ศึกษา ค้นหา แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์
อุปกรณ์ที่ใช้ : คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต/หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต
(ถ้ามี)
1. จากนั้น
เมื่อทำการบันทึกเนื้อหาที่สำคัญแล้ว ให้นักศึกษานำหัวข้อที่เราสนใจ ทั้ง 4 ไปค้นหาความรู้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ต่าง ๆ และให้จดบันทึกการเรียนรู้ใหม่ ๆ
ที่เกิดขึ้นที่มีอยู่นอกเหนือจากตำราเรียน จำนวน 2 หน้า (หรือมากกว่านี้ก็ได้) โดยมีเว็บไซต์ในการช่วยค้นหาตัวอย่างดังต่อไปนี้
หรือค้นหาตำราออนไลน์ ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง ของ ม.รามคำแหง
ได้ที่ http://e-book.ram.edu/e-book/inside/html/findbook.asp
เว็บไซต์ทางการศึกษา/วิจัย เช่น www.gotoknow.org และ http://www.vcharkarn.com/ http://www.obecresearch.net และ http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php เป็นต้น
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 1
เรื่องการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการอ่าน) มีสาระสำคัญดังนี้
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 2 เรื่อง การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Learning
Management in Classroom) มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.2
ความรู้ใหม่ที่ฉันได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมในเว็บไซต์
เกี่ยวกับหัวข้อที่ฉันสนใจ ได้สรุปสาระสำคัญดังนี้
กิจกรรมที่ 3.1: P3 สรุปสิ่งที่เรียนรู้ สร้างแผนผังความคิดที่ดีงามและสร้างสรรค์
เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินคือ ชื่อหัวข้อ
+ จินตนาการ + การออกแบบ
+ Concept ของรูปภาพ +
เนื้อหาสาระค่ะ
นิวเคลียร์ขอแนะนำแหล่งศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแผนผังความคิด
คลิ๊กไปได้ที่ : http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/admin/news_files/403_18_4.pdf
ชื่อหัวข้อ หลักสูตรสถานศึกษา
กิจกรรมที่ 4 : U1“ประเมินความรู้ความเข้าใจ”และ U2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมที่ 4.1
ประเมินความรู้ความเข้าใจ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
“Hooray!!! ในที่สุด...คุณก็มาถึงจุด ๆ
นี้คือกิจกรรมสุดท้าย ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
ทีนี้ในการตรวจสอบพัฒนาการด้านความรู้ของเรา ว่าจะดีขึ้นมากน้อยขนาดไหน
ให้นักศึกษาปฏิบัติตามดังนี้
1.
ให้ย้อนกลับไปดูกิจกรรมที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมของเรา
และดูกิจกรรมที่ 2 มาเรื่อย ๆ จนถึงกิจกรรมที่ 3
สรุปสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ โดยใช้ผังความคิด และตอบคำถามต่อไปนี้ จากนั้นร่วมอภิปรายถึงกิจกรรมของตนเองที่ได้ศึกษาและเรียนรู้
ร่วมกันกับเพื่อนผ่านทาง Line,
Facebook กันอย่างสนุกสนาน เฮฮา รื่นเริง ต้อนรับหลัง ปิดเทอม
ฉันคนเดิม สิ่งที่รู้ คือ
1.ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลยิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดและประเมินผลและอื่น ๆ
เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้
2.แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
เป็นแนวคิดที่มุ่งให้สถานศึกษามีอิสระและมีความคล่องตัวในการบริหารด้านการเงิน
ด้านวิชา ด้านการบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป
และเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
|
ฉันคนใหม่สิ่งที่รู้ คือ
1.การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ
การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับระบบโรงเรียน
จุดมุ่งหมายการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล
ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตรหมายถึง การแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม
เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
2.จุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาเมื่อจบการศึกษาแล้วต้องมีคุณธรรม
จริยธรรม มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมพระพุทธศาสนา
มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา
การใช้เทคโนโลยี มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย ยึดมั่นในวิถีชีวิต
อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยพัฒนาสิ่งแวดล้อม
และมีจิตสาธารณะ
|
ฉันคนเดิม
|
ฉันคนใหม่
|
2) สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้คือ
การได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาทั้งความรู้เดิมและความรู้ใหม่ที่ได้ศึกษา
และเรื่องการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย รู้จักวางแผนในการทำงานกลุ่ม
รู้จักแบ่งเวลาและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ข้อดี
ทำให้ได้ความรู้ใหม่มากยิ่งขึ้นและมีความสามัคคีในการร่วมกันทำงานกลุ่มกับเพื่อน สามารถปรึกษาข้อมูลความรู้ต่าง ๆ นำมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนในกลุ่มได้รับฟังและร่วมกันคิดแก้ไขปัญหา
ข้อเสีย เกิดความแตกต่างของบุคคล
เกิดปัญหาสำหรับการวางแผนทำงาน ใช้เวลานานกว่าทำคนเดียว
3)
ระยะเวลาที่ปฏิบัติกิจกรรมทั้งหมด 40 นาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น