กนกวรรณ เสวาภพ พรนิภา อู่รัศมี

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

PowerPoint การนำหลักสูตรไปใช้

การนา
หลักสูตรไปใช้
 • การนาหลักสูตรไปใช้เป็นขั้นตอนสาคัญของการพัฒนาหลักสูตร เป็น
กระบวนการดาเนินงานและกิจกรรมต่างๆในการนาหลักสูตรไปสู่
โรงเรีย...• การนาหลักสูตรไปใช้จาต้องเป็นขั้นตอนตามลาดับ นับแต่ขั้นการ
วางแผน และเตรียมการในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร และการเตรียม
บุค...• ส่วนขั้นสุดท้ายต้องติดตามประเมินผลการนาหลักสูตรไปใช้ นับแต่
การนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร การติดตามและประเมินผลการใช้
ห...ความหมายของการนาหลักสูตรไปใช้
การนาหลักสูตรไปใช้ซึ่งเป็นขั้นตอนที่นาหลักสูตร
ไปสู่การปฏิบัติงานที่มีขอบเขตกว้างขวาง ทาให้
...• โบแชมป์ ได้ให้ความหมายของการนาหลักสูตรไปใช้ว่า การนาหลักสูตรไป
ใช้ หมายถึง การนาหลักสูตรไปปฏิบัติ โดยการะบวนการที่สาคัญท...แนวคิดเกี่ยวกับการนาหลักสูตรไปใช้
• สิ่งแรกที่ควรทาคือ การจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ครูผู้นา
หลักสูตรไปใช้มีหน้าที่แปลงหลั...หลักการที่สาคัญในการนาหลักสูตรไปใช้
1. จะต้องมีการวางแผนและเตรียมการ
2. จะต้องมีองค์คณะบุคคลทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นทาห...ขั้นตอนการนาหลักสูตรไปใช้
1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
- การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
- การวางแผนและการทาโครงการศึกษานาร่อง
...1.การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
จุดประสงค์ของการตรวจสอบหรือทบทวนหลักสูตรเพื่อต้องการทราบ
ว่าหลักสูตรที่พัฒนาเสร็จแล้วนั้นมีประส...2.การวางแผนและทาโครงการศึกษานาร่อง
เป็นสิ่งที่จาเป็นจะตรวจสอบคุณภาพความเป็นไปได้ของหลักสูตร
ก่อนที่จะนาไปใช้จริง วิธีการนา...3.การประเมินโครงการศึกษานาร่อง
อาจจะกระทาได้หลายรูปแบบ เช่น การประเมินผลการเรียนจากผู้เรียน
โดยการประเมินแบบย่อยและการประเ...4.การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
การประชาสัมพันธ์ไม่ใช่ว่าจะมาเริ่มตอนจัดทาหลักสูตรต้นแบบเสร็จ
แ ล้ ว
แต่ควรเริ่มต้นตั้งแต่มีแผน...5.การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
การอบรมครู ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรต้องคานึงถึง
และต้องกระทาอย่างรอบค...1.การบริหารและบริการหลักสูตร
หน่วยงานบริการหลักสูตรส่วนกลางของคณะพัฒนาหลักสูตรจะมี
หน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเตรียมบุคลา...2. ขั้นดาเนินการใช้หลักสูตร
- การบริหารและบริการหลักสูตร
- การดาเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
- การสนับสนุนและส่งเสริมการใ...การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร
• หมายถึง การจัดและดาเนินการเกี่ยวกับการสรรหาและกลวิธีการใช้บุคลากร
อย่างเหมาะสมกับความรู้ ควา...การบริหารหลักสูตรภายในโรงเรียน
• ได้แก่ การจัดสิ่งอานวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้ใช้หลักสูตร เช่น การบริหาร
ห้องสอนวิชาเฉพาะบริ...บริการพัสดุหลักสูตร
• วัสดุหลักสูตรที่กล่าวถึงนี้ได้แก่ เอกสารหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนทุก
ชนิดที่จัดทาขึ้นเพื่อให้ควา...2.การดาเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
แบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ
1. การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพของท้องถิ่น เนื่องจาก
ห...3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละ
ครั้งจาเป็นจะต้องเริ่มจากการพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายของการส...2. การจัดทาแผนการสอนเป็นการขยายรายละเอียดของหลักสูตรให้ไปสู่
ภาคปฏิบัติโดยการกาหนดกิจกรรมและเวลาไว้อย่างชัดเจน สามารถนาไปป...ประกอบไปด้วย การจัดงบประมาณ การใช้อาคารสถานที่ การอบรบ
เพิ่มเติมระหว่างการใช้หลักสูตร และการจัดตั้งศูนย์วิชาการเพื่อ
สนับส...4. การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ในการนาหลักสูตรไปใช้อย่างมี
ประสิทธิภาพนั้น มีขั้นตอนหนึ่งที่จะขาดเสียมิได้คือ การวัดแ...1. การจัดงบประมาณเพื่อการเรียนการสอนนั้นมีความสาคัญมากสาหรับ
สถานศึกษาทุกระดับ ผู้บริหารโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต...2. การใช้อาคารสถานที่เป็นสิ่งสนับสนุนการใช้หลักสูตรซึ่งผู้บริหารการศึกษาพึง
ตระหนักอยู่เสมอว่า อาคารสถานที่ และสิ่งปลูกสร้...4. การจัดตั้งศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรภารกิจ
เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนและส่งเส...3. การอบรมเพิ่มเติมระหว่างการใช้หลักสูตร ขณะที่ดาเนินการใช้หลักสูตรจะต้อง
ศึกษาปัญหาและปรับแก้สิ่งต่างๆ ให้เข้ากับสภาพจริง...3. ขั้นติดตามและประเมินผล
- การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
- การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
ขั้นตอนการนาหลักสูตร...1.การนิเทศและติดตามการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
การนิเทศมีความจาเป็นอย่างยิ่งในหน่วยงานทุกแห่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน
วงการศึกษา เ...2.การติดตามและการประเมินผลการใช้หลักสูตร
จะต้องมีการวางแผนไว้ให้ชัดเจนว่าจะทาการประเมินส่วนใดของ
หลักสูตร การออกแบบการประเ...การนิเทศการใช้หลักสูตรหรือนิเทศการจัดการเรียนการสอน ต้องคานึงถึงหลัก
สาคัญของการนิเทศ คือ การให้คาแนะนาช่วยเหลือไม่ใช่การต...กระบวนการในการประเมินผลเพื่อควบคุมภาพของหลักสูตร ในแง่ของการ
ปฏิบัติการกระบวนการของการประเมินผลเพื่อควบคุมคุณภาพของหลักสูต...1. การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่าของคุณภาพของหลักสูตร วิธีการ
ตรวจสอบเริ่มด้วยการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน (Basic Data) เพื่อใ...2. การตรวจสอบหาเหตุที่ทาให้คุณภาพตกต่า งานนี้เริ่มขึ้นเมื่อได้มีการพบแล้วว่า
คุณภาพของหลักสูตรตกต่าลง มีสมมุติฐานหลายเรื่อ...4 วิธีการวิเคราะห์ผลการทดสอบ เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการทดสอบหรือการ
ประเมินผลนั้นมีทั้งการทดสอบระหว่างการดาเนินการ หรือการ...3. ความเปลี่ยนแปลงของกลุ่มเป้าหมาย เกี่ยวกับเรื่องนี้อาจเป็นไปได้ว่าลักษณะ
ของกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองภาคสนามกับที่นา...2. ความเปลี่ยนแปลงของสภาพและเงื่อนไขในเวลาที่นาหลักสูตรไปใช้สภาพ
ภายในโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่นาหลักสูตรไปใช้ย่อมเปลี่ยนแป...บทบาทของหน่วยงานและบุคลากรในการนาหลักสูตรไปใช้
บทบาทของหน่วยงาน
1. การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางที่มีบทบาทเต็มที่
2. ก...3. แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นามาแก้ไข หลังจากที่ได้ทราบ
แล้วว่าความตกต่าของคุณภาพหลักสูตรคือเรื่องอะไร และเกิ...บทบาทของบุคลากรในการนาหลักสูตรไปใช้
1. ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุนการนาหลักสูตรไปใช้ให้เกิด
ประสิทธิภาพ ต้องมีความเข้...สรุป
การนาหลักสูตรไปใช้เป็นการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน เป็น
กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย และเป็นกิจกรรมที่เป็นขั้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น